Sunday, September 9, 2012

Đăng lại: Báo cáo tại buổi gặp mặt truyền thống hàng năm của Hội

Hà Nội, ngày 03 tháng 9 năm 2012

BÁO CÁO  CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG CỦA
HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - HUNGARY  8/2011 -  8/2012
(Báo cáo tại buổi gặp mặt truyền thống hàng năm của Hội)

Trong thời gian qua bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiếu biến động và khó khăn, bên cạnh ngoại giao nhà nước, với tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện chức năng của mình, Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary đã tổ chức được một số hoạt động đối ngoại, trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam tiếp   xúc và đặt các mối quan hệ song phương với đối tác Hungary, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary.

Chủ tịch Nguyễn Đăng Vang đọc báo cáo tại cuộc gặp mặt chào mừng Quốc khánh hai nước

I-  Những hoạt động 8/2011 – 8/2012

1- Hoạt động đối ngoại góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam và Hungary:

- Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary đã tổ chức Đoàn đến Đại sứ quán tặng hoa, điện chúc mừng nhân dịp Quốc khánh và các ngày lễ của Bạn. Chiêu đãi Đại Sứ Quán Hungrari tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền, nhân dịp Ngài Đại sứ Vizi László hết nhiệm kỳ về nước 6/2012.

- Hội đã tổ chức gặp mặt các Hội viên của Hội, nhân Quốc khánh Việt Nam 2/9 và Quốc khánh Hungary 20/8 tại Đại học Công nghiệp Việt Hung ngày 21/8/2011 với sự tham gia của trên 450 Hội viên, Đại sứ Hungary và những người Hungary công tác tại Hà Nội.

- Tiếp Ông Oláh Lajos Nghị sĩ Quốc hội Hungary phụ trách quan hệ với Đông Nam Á. Nối tiếp cuộc gặp Ông Oláh Lajos tại Budapest 9/2011, ngày 16 tháng 11/2011 tại Hà Nội lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary có buổi tiếp và làm việc với Ông Nghị sỹ. Ông Vizi László, Đại sứ Hungary tại Việt Nam cùng tham dự. Ông Oláh Lajos tiếp tục khẳng định Hungary coi Việt Nam là đối tác mang tính chất chiến lược ở khu vực. Hai nước đã có mối quan hệ lịch sử rất chặt chẽ và có nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Ông Oláh Lajos cho rằng với khoảng 4000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Hungary và hơn 1000 hội viên của Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary, cùng với khoảng hơn 200 hội viên của Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam sẽ là lực lượng quan trọng và là lợi thế của mối quan hệ Việt Nam-Hungary. Hungary và Việt Nam cùng hỗ trợ nhau trên diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực hợp tác Á-Âu, kinh tế, môi trường, năng lượng, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo…


- Tiếp Ông Kovács Péter Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hungary – Việt Nam cùng 5 Thành viên trong Đoàn thăm Việt Nam 3/2012. Hai Bên đánh giá cao hoạt động Hữu nghị truyền thống ngày càng được Quốc Hội, Chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary chú trọng, quan tâm. Đoàn mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, khoa học, giáo dục – đào tạo, y tế, môi trường giữa hai nước ngày càng phát triển.

- Trong chuyến công tác tại Hungary 9/2011, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary đã gặp gỡ với Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam: hai bên đã thông báo cho nhau về những hoạt động của mỗi Bên nhằm thúc đẩy Hợp tác Hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Hungary tiếp tục phát triển.

Hội cũng đã làm việc với Chủ tịch quận và các Ban, Ngành quận III. Budapest. Quận cho biết mong muốn được kết nghĩa, mở rộng hợp tác với Việt Nam, quận rất coi trọng công tác chính sách kinh tế - xã hội, kể cả chính sách đối với người cao tuổi.

- Đã phối hợp với các cơ quan hữu quan của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc hội đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước ta cho ông Vizi Lászlsó. Đã đề nghị Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và tổ chức trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc của Liên hiệp cho ông Vizi Lászlsó. Đại sứ rất trân trọng và cảm động, nhân dịp Ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam tháng 6/2012.

Trước đó, Hội Hữu nghị V-H đã đề nghị Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và tổ chức việc trao Kỷ niệm chương Hữu nghị của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho ông Váraljai Márton László, Phó Đại sứ Hungary tại Việt Nam rất trang trọng và cảm động, nhân dịp Ông kết thúc 3 nhiên kỳ với 12 năm công tác tại Việt Nam, 21/8/2011.

Lãnh đạo Hội tiếp đón và tổ chức nhiều hoạt động với các đoàn công tác của Hungary sang làm việc tại Việt Nam.

2- Về hoạt động thúc đẩy đầu tư và thương mại:

- Trong đợt công tác tại Hungary, tháng 9/ 2011 Đoàn công tác của Hội hữu nghị V-H đã có buổi làm việc với khoảng 10 doanh nghiệp Hungary và Việt Nam tại Hungary hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, y tế, dược phẩm, chế biến thực phẩm, xử lý rác và nước thải, giáo dục - dạy nghề…Các doanh nghiệp đã giới thiệu với đoàn về lĩnh vực kinh doanh của mình và những mong muốn hợp tác, tìm đối tác tại Việt Nam. Trên cơ sở tiếp nhận các thông tin và nguyện vọng hợp tác của các doanh nghiệp, đoàn đã thông tin cho bạn về tiềm năng của Việt Nam trong các lĩnh vực trên; đồng thời giới thiệu một doanh nghiệp hội viên của Hội V – H tham gia đoàn là ông Phạm Khắc Toan, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Supe Phốt phát Lâm Thao để trực tiếp thương thảo với doanh nghiệp Hungary trong việc nghiên cứu tiền khả thi dự án  xử lý rác thải kết hợp sản xuất phân hữu cơ. Về việc này Chủ tịch Hội Việt Nam-Hungary đã gặp Thứ trưởng Bộ KH và CN Nguyễn Văn Lạng đề nghị Bộ KH-CN tạo điều kiện để 2 nội dung dự kiến hợp tác với Hungary là xử lý nước thải quy mô nhỏ và xử lý rác thải thành phân hữu cơ của Công ty cổ phần Supe Phốt phát Lâm Thao được triển khai thuận lợi khi các đối tác triển khai thực hiện. Đầu tháng 10/2011 đồng chí Võ Văn Mai đã tham dự và đóng góp ý kiến kinh nghiệm thực tế ở VN tại Diễn đàn Giao lưu doanh nghiệp VN-Hungary do Phòng TM - CN Budapest và Đại sứ Quán VN tại Hungary phối hợp tổ chức tại Budapest.

Tại buổi làm việc giữa Đoàn Hội Hữu nghị V-H với Đại sứ quán Việt Nam, đại sứ  Ngô Duy Ngọ cho biết Hungary trong nhiều lĩnh vực rất thân thiện, mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

- Ngày 20/7/2012 Hiệp Hội doanh nghiệp Việt Nam – Hungary đã tiến hành Đại hội nhiệm kỳ II. Đại hội đã tổng kết 5 năm hoạt động và đề ra phương hướng hoạt động cho 5 năm tới. Đại hội đã bầu BCH gồm 14 Ủy viên, bầu Ông Võ Văn Mai làm Chủ tịch, Ông Trần Việt Trung và Ông Phan Quang làm Phó Chủ tịch. Đại hội cũng đã nhất trí mời TSKH. Nguyễn Quang A làm chủ tịch danh dự Hiệp Hội.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt với sự tham gia của hơn 600 hội viên

3- Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học :

- Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 29 tháng 10 năm 2010. Quyết định số 1983/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung trên cơ sở Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt – Hung. Đây là một mốc quan trọng đối với Nhà Trường, các thầy cô giáo, công chức viên chức, học sinh, sinh viên của Trường, của Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary và mối quan hệ hữu nghị Hai nước Việt Nam-Hungary. Trường đã thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary. Trường có 8 ngàn học sinh, sinh viên các loại hình đào tạo trong khóa học 2012 – 2013.

- Hiện nay một số doanh nghiệp Hội viên của Hội bạn Hungary – Việt Nam có tìm hiểu khả năng đầu tư về giáo dục nhằm xây dựng Trường Đại học Công nghiệp Việt-Hung theo mô hình của một trường đại học của Hungary (về kế hoạch này, phía bạn sẽ có các chuyến thăm làm việc chính thức với Trường đại học công nghiệp Việt-Hung tại Việt Nam).

Ngày 30/11/2011 Trường Đại học Thành Tây (Hà Nội) đã có buổi làm việc với trường Đại học Semmelweis Hungary về việc xúc tiến hợp tác đào tạo y tá chuẩn Quốc tế đủ tiêu chuẩn cho thị trường Nhật bản. Đại diện Đại sứ Quán Hungary tại Hà Nội và Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary tham dự để phối hợp.
Viện Balassi Institute của Hungary cùng Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary làm việc với Trường Đại học CN Việt Hung thảo luận về hợp tác đào tạo. Viện Balassi cũng làm việc với Bộ GD-ĐT và một số trường Đại Học khác để thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn chất lượng cao hơn trong bối cảnh nguồn kinh phí còn hạn chế của sinh viên là cần thiết và đúng với phương hướng mà Đại Hội nhiệm kỳ III của Hội đã thông qua.. Đại học Y của Hungary đang xúc tiến xây dựng một khoa tại Trường đại học Quốc gia TP.. Hồ Chí Minh và là Trường Đại học đầu tiên của Hungary có một khoa đào tạo tại nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý (Ủy viên BCH Hội V-H) cho biết Bộ đang xúc tiến kế hoạch đưa học viên VN sang Hungary đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kế hoạch năng lượng hạt nhân của VN đến 2020 và 2025. Công tác này bắt đầu triển khai từ tháng 3/2012.

- Trong lĩnh vực Khoa học, tiếp tục triển khai các đề tài đã có từ trước, Viện Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp-PTNT và Viện N/C tiểu gia súc Hungary triển khai các Dự án hợp tác theo Nghị định thư trong lĩnh vực bảo tồn nguồn gen và giống bản địa của cả hai phía. Đã cử  một số cán bộ N/C của VN sang Hungary trong tháng 8/2011 và phía Bạn, ông Viện trưởng Szalay István cùng cán bộ nghiên cứu 11/2011 cũng sang khảo sát N/C tại VN và chuẩn bị Hội nghị khoa học của 2 nước trong tháng 9/2012 tại Đại học Cần Thơ về lĩnh vực này. Kết quả N/C bước đầu cũng đã được chuyển giao vào nhiều tỉnh của nước ta. Trong đó kết quả N/C giống gà sao Châu Phi  phối hợp giữa Viện Tiểu gia súc Hungary và Viện Chăn nuôi Việt Nam đã được Chương trình Nông thôn Miền núi của Bộ KH-CN cho chuyển giao vào Bạc Liêu để có tác dụng lan tỏa trong khu vực miền Tây Nam bộ. Kết quả N/C này cũng được chuyển giao sang nước Bạn Lào.

4- Trong lĩnh vực văn hóa:

Tại Việt Nam nhiều Hội viên V-H tham gia tuần phim Hungary, đêm nhạc Liszt Ferenc 6/10/2011 nhân dịp 200 năm ngày sinh Nhà soạn nhạc danh tiếng Hungary.

Hội bạn đã thành lập Trung tâm văn hóa khoa học Việt Nam tại Trường cao đẳng Kiraly Zsigmond do ông Botz László, Chủ tịch Hội bạn làm chủ nhiệm với mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hungary cho các bạn trẻ Hungary. Tại đây, ở vị trí sảnh chính nơi trang trọng của Trường có khoảng 40 bức tranh, ảnh kích thước cỡ lớn, rất đẹp, mô tả sinh động hoạt động của con người, xã hội và phong cảnh đẹp của Việt Nam.

5- Một số hoạt động khác:

- Về công tác tổ chức:

+ Tham gia các cuộc họp, sự kiện do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức.

+ Tham dự Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Hungary ViHuBA lần thứ II, ngày 20/7/2012 tại TP. Hà Nội.

+ Tham dự Đại hội lần thứ 2 Hội hữu nghị Việt Nam- Hungary TP. Hồ Chí Minh. Anh Vũ Hoài Chương thay mặt Hội tới dự. Anh Nguyễn Đăng Vang tham dự Lễ kỹ niệm 15 năm Hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary TP. HCM.

+ Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary TP. Hà Nội đã ra Quyết định thành lập Chi hội cựu sinh viên Việt Nam tại Hungary khóa 2000-2007. 

+ Lãnh đạo Hội dự Đại hội lần thứ V hội Hữu nghị Việt Nam-Rumani 11/2011.

- Hoạt động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam:

Thực hiện chủ trương của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam nhân dịp 50 năm Mỹ gây thảm họa nạn nhân chất độc da cam, Hội đã tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Tại lễ phát động ngày 21/8/2011 Hội đã nhận được sự ủng hộ của nhiều Hội viên với số tiền là 84 triệu đồng. Đây là nghĩa cử tri ân, chia sẻ nỗi đau của Hội viên đối với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/ dioxin. Tại Hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ IV diễn ra tại Thái bình 7-14 tháng 12 năm 2011, đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị V-H đã tham dự và trao 30 học bổng trị giá 60 triệu đồng cho trẻ em là nạn nhân da cam/dioxin. Ngày 01/6/2012 Đại diện Lãnh đạo Hội đã tổ chức đi trao quà cho 20 cháu nhiễm chất độc da cam tại tỉnh Bắc Ninh trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, trong chuyến công tác tại Hungary đoàn Công tác Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary đã gặp gỡ lãnh đạo các Hội và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary như: Tiến sĩ Lê Thuý Oanh, Hội trưởng Hội từ thiện; ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Hội trưởng Hội người Cao tuổi; ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng biên tập Tạp chí Điện tử “Nhịp cầu thế giới” của cộng đồng người Việt tại Hungary…Đoàn đã tranh thủ vận động sự ủng hộ của cộng đồng  cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, phối hợp với Tạp chí của người Việt tại Hungary để tuyên truyền về vấn đề này.

- Công tác thông tin: Hội duy trì hoạt động của Trang thông tin Điện tử Hội Việt Nam Hungary http://hoiviethung.sharkdolphin.com ; http://hoiviethung.vn kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam Hungari, tình hình hai nước Việt Nam và Hungary cho Hội viên và các đối tác. Ngoài ra các Trang thông tin Điện tử http://viethungmagazine.hu ; http://nhipcauthegioi.hu và http://vnkatonak.com cũng cho thấy các hoạt động ngoại giao nhân dân rất phong phú.

- Gửi thư chúc mừng nhân dịp năm mới tới các đối tác và các Ủy viên BCH Hội.

Đánh giá chung:

- Các hoạt động trên đã giúp nhân dân hai nước Việt Nam-Hungary hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi Bên, cũng như những thành công trong công cuộc đổi mới của Việt Nam hiện nay. Các hoạt động của Hội góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam đối với đất nước và nhân dân Hungari.     

- Đã vận động được nhiều hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội dành số tiền này để trao học bổng cho các học sinh, sinh viên con của các nạn nhân bi nhiễm chất đọc da cam/dioxin. Qua đây chúng ta có thể cảm nhận tình cảm sâu đậm của các Hội viên đối với Hội, tri ân đối với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.

II. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới  9/2012 – 8/2013:

1-  Duy trì các hoạt động hữu nghị truyền thống.

2-  Tiếp tục trao đổi thông tin và các Đoàn thường niên giữa hai Hội.

3-  Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và trao đổi  những hoạt động sau:

- Tiếp tục làm cầu nối cho Trường Đại học Công nghiệp Việt-Hung hợp tác với Hungari trong lĩnh vực đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới. Phối hợp tổ chức hội đàm về hệ thống đào tạo bậc cao của EU bao gồm cách hiểu về hệ Cao đẳng và hệ Đại học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc gửi học sinh Việt Nam sang đào tạo tại Hungary (nội dung này đã thống nhất với Thứ trưởng Trần Quang Quý) cũng như mở khoa đào tạo của Hungary tại Việt Nam nhằm giảm chi phí suất đào tạo. Đào tạo học viên chuyên ngành năng lượng hạt nhân tại Hungari phục vụ chương trình năng lượng hạt nhân dân sự của nước ta.

-  Cùng các tổ chức khác tư vấn cho các Doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và hợp tác tìm hiểu cơ hội đầu tư. Lựa chọn lĩnh vực mà Hungari có lợi thế như xử lý nước thải quy mô làng xã; xử lý nước mặn thành nước ngọt cho các đảo biển không có nước ngọt và vùng ngập mặn. Xử lý chất thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ. Pin năng lượng mặt trời; nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Tổ chức Đoàn doanh nghiệp VN sang thăm và làm việc tại Hungary…

- Trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, làm cầu nối để các hoạt động hợp tác khoa học theo Nghị định thư được tiếp tục triển khai sau Hội nghị 29-31/10/2012 tại Hà Nôi.

4-  Tiếp tục củng cố trang Website của Hội để luôn có thông tin mới.

5- Tổ chức gặp mặt truyền thống của Hội vào dịp Quốc khánh của 2 nước.

6- Chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ IV, 2013 – 2018 trong tháng 11/2013.

TM. BCH Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary
Chủ Tịch

Nguyễn Đăng Vang

0 comments:

Post a Comment