Thursday, November 1, 2012

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hungary

Trong khuôn khổ Khóa họp thứ IV , Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Hungary, ngày 29/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hungary. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tới tham dự và chủ trì Diễn đàn.

Đại sứ Torda Eszter phát biểu chào mừng
Tại Diễn đàn, cùng với đại diện lãnh đạo hai nước, hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam và Hungary sẽ trao đổi, thảo luận để tìm ra những cơ hội hợp tác kinh tế, tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư thương mại, xúc tiến thương mại song phương, v.v…
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam – Hungary. Việc cùng tham gia và trao đổi của các doanh nghiệp tại Diễn đàn hôm nay sẽ mang lại những cơ hội mới cho đầu tư thương mại song phương. Đồng thời, điều này chứng tỏ tiềm năng kinh tế giữa hai nước còn rất lớn. Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, những vấn đề được thảo luận tại Diễn đàn sẽ là cơ sở quan trọng để hướng tới hợp tác trong tương tai với những kết quả tích cực tốt đẹp hơn về thương mại và đầu tư.
Thứ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại Diễn đàn

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển. Năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hungary đạt 160 triệu USD, tăng 16,3% so với năm 2010. 8 tháng đầu năm 2012, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế, song kim ngạch thương mại hai nước cũng đạt được cón số 80 triệu USD và vẫn có dấu hiệu tăng trưởng. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, con số trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được nhu cầu hai phía. Do đó, trong thời gian tới, cần xúc tiến mạnh mẽ hơn hơn hoạt động đầu tư thương mại, đặc biệt là những lĩnh vực thế mạnh của hai bên: Khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề.
Đồng tình với những nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Đại sứ Hungary tại Việt Nam - bà Eszter Torda cũng cho rằng, cùng với các cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp, những vấn đề được thảo luận tại Diễn đàn hôm nay sẽ góp phần tạo nên khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển, mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Tại Diễn đàn, đại diện hai nước đã trình bày và cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, triển vọng hợp tác kinh tế của Việt Nam và Hungary. Ông Trịnh Đình Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công Thương đã trình bày sơ lược về chính sách phát triển Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Về phía Hungary, ông Farago Peter – Cục Đầu tư và Phát triển Hungary cũng đã giới thiệu đến Diễn đàn môi trường đầu tư và triển vọng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary.

Theo đó, Hungary có môi trường chính trị ổn định, giao thông thuận lợi, có cơ chế về thuế và đầu tư hấp dẫn, v.v... Là quốc gia chỉ có khoảng 10 triệu dân, song Hugary có tới 1,6 triệu doanh nghiệp, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, Chính phủ tập trung vào việc củng cố và nâng vị thế cạnh cho các doanh nghiệp này, tạo điều kiện để phát triển và tham gia xuất khẩu nhiều hơn. Thế mạnh chủ yếu của nước này tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp sản xuất ô tô, điện tử, y tế, dược phẩm, công nghiệp chế biến, bảo vệ môi trường, nước sạch, nghiên cứu phát triển, ICT, giao thông vận tải, v.v…
Hiện Hungary đang có chiến lược mở cửa về phía Đông, tìm kiếm nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác kinh tế với các nước phía Đông, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp Hungary rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và đã có không ít các doanh nghiệp Hungary đã tới làm ăn tại Việt Nam. Với những thế mạnh của mình, các doanh nghiệp Hungary sẵn sàng hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam, phát triển hai bên cùng có lợi.
Với vai trò của mình, Bộ Công Thương Việt Nam luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư của Hungary đến Việt Nam hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.


Trung tâm Tin học
Bộ Công Thương

0 comments:

Post a Comment