Thursday, September 5, 2013

Hungary vận hành tàu điện chạy bằng pin mặt trời thân thiện môi trường

Một khu bảo tồn tự nhiên ở miền trung Hungary vừa trở thành nơi thử nghiệm cho chuyến tàu điện vận hành bằng năng lượng mặt trời đầu tiên ở nước này. Con tàu có tên là Vili này có thể tự vận hành và cung cấp năng lượng cho quá trình hoạt động của mình. Một điểm quan trọng nổi bật đó là tàu Vili hoàn toàn khắc phục được những yếu điểm thường gặp ở các phương tiện giao thông chạy bằng điện hiện nay, trong đó có vấn đề sạc pin khi muốn thực hiện những chuyến hành trình dài. Trên nóc tàu có gắn 1 bảng pin quang điện, có nhiệm vụ chuyển bức xạ mặt trời thành điện năng.

Tàu Vili có thể chở được 32 người.
Theo các kỹ sư, loại tàu khổ hẹp này sẽ là loại đầu tiên và cũng là dạng mẫu cho hệ thống vận tải đường sắt quy mô lớn hơn trong tương lai.

Con tàu này có thể tự vận hành và cung cấp năng lượng cho quá trình hoạt động của mình. Một điểm quan trọng nổi bật đó là tàu Vili hoàn toàn khắc phục được những yếu điểm thường gặp ở các phương tiện giao thông chạy bằng điện hiện nay, trong đó có vấn đề sạc pin khi muốn thực hiện những chuyến hành trình dài. Trên nóc tàu có gắn 1 bảng pin quang điện, có nhiệm vụ chuyển bức xạ mặt trời thành điện năng.

Ông Laszlo Lengyel làm việc tại công ty Lâm nghiệp Iploy gần Budapest- nơi những chiếc tàu điện đưa đón khách du lịch xuyên qua những cánh rừng cho biết, đây là lần đầu tiên ông thấy chiếc tàu khổ hẹp chạy bằng điện năng. Ông chia sẻ: "Chúng ta đang sử dụng công nghệ tích tụ năng lượng mặt trời và động cơ điện sử dụng loại năng lượng này. Nhiều nơi trên thế giới cũng có tàu năng lượng mặt trời nhưng đều là lắp các tấm pin tích điện ở ga tàu, còn ở đây là tàu vừa chạy vừa sạc năng lượng. Đó chính là điểm khác biệt."

Một ưu điểm khác nữa là tàu sử dụng loại phanh hồi điện như loại phanh lắp trong các xe đua công thức 1. Loại phanh này có khả năng phục hồi và tích tụ một lượng năng lượng sản sinh trong quá trình thắng phanh. Theo các nhà sản xuất, công nghệ này sẽ rất lý tưởng đối với các phương tiện đường sắt khổ hẹp.

Ngoài ra, vì thiết kế không có động cơ đốt trong, không có các thiết bị không gây ô nhiễm môi trường nên loại tàu này được đánh giá là rất thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện chi phí bảo dưỡng loại tàu này còn khá đắt đỏ, nên các nhà sản xuất vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm các tính năng cho tàu, cũng như giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh.

Nguồn: Phương Anh (Theo Reuters) - VOV

0 comments:

Post a Comment