Friday, August 17, 2012

Chủ tịch nước tiếp đại sứ các nước trình quốc thư

Sáng 14/8/2012, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp các đại sứ các nước đến trình quốc thư nhận nhiệm vụ công tác mới tại Việt Nam.

**Tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia Hugh Borrowman, Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị ngoại giao và kinh tế thương mại. Cảm ơn Chính phủ Australia đã dành về hỗ trợ ODA cho Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng kim ngạch thương mại hai nước thời gian qua phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. 

Chủ tịch nước nêu rõ, hai nước Việt Nam và Australia có thể mở rộng quan hệ trên nhiều lĩnh vực hai bên cùng có thế mạnh, nhất là giáo dục đào tạo. Qua ngài đại sứ, Chủ tịch nước gửi lời chào thân thiết đến các nhà lãnh đạo, những người bạn Australia. 

Đại sứ Hugh Borrowman cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp; đánh giá cao tình cảm thân tình giữa Chủ tịch nước với lãnh đạo cấp cao Australia. 

Đại sứ mong muốn, trong thời gian công tác tại Việt Nam bằng những gì có thể góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao hai nước. Ngài đại sứ khẳng định Australia coi trọng quan hệ với Việt Nam, xem đây là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực. Những chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Australia đến Việt Nam thể hiện sự coi trọng đó. 

Đại sứ mong muốn Việt Nam ủng hộ Australia tham gia Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

** Tiếp Đại sứ Nigeria Mazi Okafor Mathias Ojih, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng ngài đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và chúc mừng những thành tựu kinh tế xã hội mà Nigeria đã đạt được trong những năm qua. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh với tiềm năng to lớn của hai nước ở hai khu vực Đông Nam Á và Tây Phi là điều kiện to lớn thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông. 

Việt Nam mong muốn Nigeria ủng hộ ứng cử vào thành viên Hội đồng Nhân quyền (2014-2016) và thành viên Hội đồng Kinh tế xã hội của Liên Hợp Quốc (2016-2018). Hai nước cũng cần sớm hoàn thiện các hiệp định cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước.

Ngài đại sứ bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm đại sứ đầu tiên của Nigeria tại Việt nam. Ngài đại sứ gửi lời chào của Tổng thóng Nigeria đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 

Hai nước mới thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2007 nhưng đã thiết lập cấp quan hệ ngoại giao cao nhất là đại sứ giữa hai nước thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trong tương lai. 

Ngài đại sứ cho biết hiện Nigeria đã tham gia Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và là một trong nước đang phát triển với 160 triệu dân. Đây là cơ sở quan trọng để mở rộng hợp tác giữa Việt Nam với Nigeria nói riêng trong các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, công nghệ thông tin... và cộng đồng quốc gia Tây Phi nói chung. Ngài đại sứ khẳng định sẽ làm hết sức mình vì sự hợp tác phát triển giữa hai nước.

**Tiếp Đại sứ Đức Jutta Frasch, Chủ tịch nước hoan nghênh bà đại sứ sang công tác tại Việt Nam đúng vào thời điểm quan hệ hai nước mới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước trong những năm trước đây, nhất là trong việc hợp tác giáo dục, Đức đã giúp đào tạo cho Việt Nam nhiều đội ngũ cán bộ có chất lượng, tại Đức có nhiều người Việt Nam sinh sống. Đây cũng chính là yếu tố tăng cường hiểu biết giữa hai nước. 

Chủ tịch nước cho rằng nhiệm kỳ của bà đại sứ lần này rất quan trọng nhằm thúc hơn nữa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, do đó Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để bà đại sứ hoàn thành nhiệm kỳ công tác của mình nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bà đại sứ cảm ơn Chủ tịch nước dành sự đón tiếp nồng hậu và bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước mới thiết lập gần 1 năm qua nhưng đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Bà đại sứ khẳng định sẽ làm hết sưc mình để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, văn hóa giáo dục. 

Đề cập các dự án mà Đức đang triển khai tại Việt Nam bà đại sứ mong muốn Chủ tịch nước xem xét tháo gỡ khó khăn cho dự án Trung tâm Văn hóa Đức và Trường phổ thông Đức tại TP HCM. Đây là 2 dự án nhằm thúc đẩy quan hệ về văn hóa giáo dục giữa hai nước.

** Chào mừng Đại sứ Mông Cổ Dorj Enkhabat được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam, Chủ tịch nước tin tưởng là nhà ngoại giao kinh nghiệm, hiểu biết sâu rộng về đất nước và con người Việt Nam, ngài đại sứ sẽ là cầu nối giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước và có đóng góp quan trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống. 

Chủ tịch nước hoan nghênh và chào đón chuyến thăm chính thức sắp tới của Tổng thống Mông Cổ và đề nghị ngài đại sứ và các cơ quan liên quan hai bên cần phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm thành công, trở thành mốc mới trong quan hệ truyền thống tốt đẹp. 

Chủ tịch nước cũng lưu ý trước mắt, hai bên cần sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 15 của Ủy ban Liên Chính phủ hai nước để bàn các biện pháp thúc đẩy kinh tế thương mại phù hợp với tiềm năng và điều kiện của mỗi bên.

Ngài Đại sứ Dorj Enkhabat bày tỏ vui mừng được trở lại công tác tại Việt Nam và gửi lời chào của Tổng thống Mông Cổ tới Chủ tịch nước. 

Ngài đại sứ nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước có bước phát triển tốt đẹp. Hai bên có những chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mông Cổ sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Với rất nhiều năm học tập và công tác tại Việt Nam, dành rất nhiều tình cảm với Việt Nam ngài đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực vì mối quan hệ hữu nghị và sự phát triển của mỗi nước.

**Hoan nghênh Đại sứ Hungary Eszter Torda nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng về việc hợp tác song phương giữa hai nước thời gian qua, cảm ơn Hungary đã hỗ trợ ODA và giúp đào tạo nguồn nhân lực cho dự án nhà máy điện hạt nhân 1 cho Việt Nam. 

Đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, Chủ tịch nước cảm ơn Hungary đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn Hungary ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế xã hội (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018. 

Bà Đại sứ Torda cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp và vui mừng được đến công tác tại Việt Nam một đất nước tươi đẹp mà bà rất yêu quý. Bà đại sứ khẳng định với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Hungary luôn ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam. 

Bà đại sứ cam kết trong nhiệm kỳ này sẽ làm hết sức mình thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế thương mại giáo dục đào tạo, y tế, môi trường...

Bà đại sứ chuyển lời mời của Tổng thống Hungari mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm Hungari trong thời gian tới.

**Chúc mừng Đại sứ Israel Meirav Eilon Shahar được cử làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Bày tỏ hài lòng về sự hợp tác giữa hai nước trong các dự án chuyển giao công nghệ trồng trọt, dự án bò sữa.

Đánh giá cao chuyến thăm gần đây của Tổng thống Israel, Chủ tịch nước coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và mong rằng hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác khoa học công nghệ, thương mại, đầu tư và quốc phòng. Chủ tịch nước khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để bà đại sứ hoàn thành tốt đẹp nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bà đại sứ bày tỏ vui mừng được đến công tác tại Việt Nam và chuyển lời mời của Tổng thống Israel tới Chủ tịch nước sáng thăm Israel trong thời gian tới. Nhấn mạnh hai bên có nhiều tiềm năng để hợp tác như nông nghiệp, khoa học công nghệ, an ninh, bà đại sứ khẳng định sẽ làm hết sức mình thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. 


**Tiếp Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Poirier trên cương vị mới và khẳng định Pháp là nhà đầu tư lớn là đối tác quan trọng của Việt Nam tại Châu Âu, quan hệ hai nước ngày càng thực chất và hiệu quả nhất là trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục khoa học công nghệ.

Chủ tịch nước mong rằng ngài đại sứ sẽ tiếp tục làm hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là trong năm 2013, hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngài Đại sứ Poirier bày tỏ vui mừng nhận công tác trên cương vị đại sứ và nhân thấy quan hệ Việt Nam-Pháp đang có bước phát triển tốt đẹp. Nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là năm 2013, hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ngài đại sứ khẳng định sẽ đặt nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư. 

Pháp mong muốn Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng và giao thông... Ngài đại sứ tin tưởng quan hệ Việt Nam-Pháp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.


Hoàng Dũng/VOV1

0 comments:

Post a Comment