Monday, July 29, 2013

Nắng nóng kỷ lục tại Châu Âu. Hungary hơn 500 người chết.

Người dân trú nắng trên đường phố
Nắng nóng kỷ lục đã kéo dài vài tuần nay. Nhiệt độ ngoài trời có nơi đạt tới mức 45oC. Nhiều người ngất xỉu ngay trên đường phố, người lớn tuổi, sức khỏe kém đã chết do nắng nóng.

Bộ Y tế Hungary ngày 24/7 cho biết trong tuần qua, tại nước này đã có hơn 500 người chết do nắng nóng, nhiệt độ trung bình trong tuần ở Kinskunhalas có lúc lên tới 41,9oC, mức cao kỷ lục tại nước này.

Chính phủ đã lần đầu tiên nâng mức báo động về nắng nóng lên mức cao nhất. Hoạt động của một số phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa hay xe điện bị đình trệ do nắng nóng làm ảnh hưởng tới chất lượng của đường ray.


Tại một số nước trong khu vực châu Âu nắng nóng cũng đạt mức kỷ lục. Nhiệt độ cao nhất đo được tại Hy Lạp là 45oC, tại Bulgary là trên 45oC, trong khi người dân ở thủ đô Rome của Ý hôm 23/7 cũng đã trải qua một đêm nóng chưa từng có.

Tại khu vực Balkan, các nhà chức trách khuyến cáo người dân không nên ra ngoài trời khi nhiệt độ lên cao (từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều). Theo thống kê, đã có 4 trường hợp tử vong do nắng nóng ở Bungary, Hy Lạp và Croatia.

Ở Rumani, con số này là 30 trường hợp, ngoài ra còn có hơn 860 người bị ngất trên đường do say nắng.

Nắng nóng cũng là dịp cho con trẻ nô đùa toải mái dưới vòi phun nước
Nắng nóng cũng là nguyên nhân gây nhiều vụ hỏa hoạn ở một số quốc gia châu Âu. Một trong những vụ cháy nghiêm trọng nhất được ghi nhận hôm 24/7 xảy ra tại thành phố Bitola, miền Nam Macedonia, làm 1 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán và gần 1.000 ha rừng bị thiêu hủy.

Tại Pháp, một trận hỏa hoạn đã xảy ra chiều cùng ngày ở tỉnh Var, miền Trung nước Pháp, thiêu trụi 450 ha rừng. Chính quyền địa phương đã phải huy động 330 nhân viên cùng 70 xe cứu hỏa, với sự trợ giúp của 6 máy bay phun nước để dập tắt đám cháy. Đây là vụ cháy rừng thứ ba ở tỉnh này kể từ đầu mùa hè đến nay.

Cháy rừng cũng xảy ra gần khu nghỉ mát ven biển ở bán đảo Saint-Tropez thiêu huỷ gần 30 ha rừng thông và làm 300 người dân phải sơ tán.
Tình trạng nắng nóng vẫn còn kéo dài sang tới tuần này. Hôm qua, 29/07 một bạn người Việt đã cho biết trên Facebook: nhiệt độ ngoài trời do một đồng hồ điện tử ở thủ đô Budapest, Hungary vào khoảng 11 giờ thể hiện là 39,1oC. Tại các siêu thị, quạt và máy lạnh đã bị cháy hàng.

Có lẽ, đây là đợt nắng nóng kỷ lục về nhiệt độ và thời gian kéo dài. Được biết qua một người bạn cũng trên facebook rằng vào năm 1992, nhiệt độ ngoài trời của Budapest cũng được đồng hồ điện tử chỉ là 42oC.

Đi sang Châu Âu du lịch, hoặc công tác, đẹp nhất là khoảng tháng 4... tháng 5. Hoặc không thì đầu tháng 9, khi chưa có tuyết rơi. Nếu được thì chớ đi vào tháng 6... tháng 7. Nóng lắm!

0 comments:

Post a Comment